Search

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

3.The process of Route Surveying


ขั้นตอนการสำรวจแนวทาง

การสำรวจเส้นทาง  คือ การสำรวจเส้นทางประกอบไปด้วยการดำเนินงานที่จำเป็นสำหรับออกแบบเพื่อการก่อสร้างและการก่อสร้างทางด้านวิศวกรรมเช่นงานทางหลวง งานท่อ งานชลประทาน งานทางรถไฟการสำรวจเพื่อหาเส้นทางเพื่อเอาข้อมูลมาใช้ออกแบบ งานทางหลวง และงานก่อสร้าง มีกระบวนการอยู่ 4กระบวนการที่สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้  

 1.การสำรวจและการวางแผน 

   คือ การสำรวจทางภาคพื้นดินและอากาศ การกําหนดแนวเส้นทางหลายๆ แนวเพื่อเป็นทางเลือก การสำรวจนี้จะคำนึงถึงผลประโยชน์ทางด้าน การเงิน การปกครองและเศรษฐกิจ แนวเพื่อเป็นทางเลือก การสำรวจนี้จะคำนึงถึงผลประโยชน์ทางด้าน การเงิน การปกครองและเศรษฐกิจเพราะการสำรวจและวางแผนนั้น คือการวางแนวทางที่เหมาะสม ทั้งต้นทุนและระยะทางที่ทำการสำรวจจากหลายๆแนวทาง สามารถหาความลาดชันที่ต้องการได้จาก(Google Earth)

  การรังวัดเพื่อการจัดทําแผนผงหรือแผนที่เป็นการเปลี่ยนตําแหน่งของสิ่งที่อยู่บนภูมิประเทศ ให้เป็นตําแหน่งบนแผ่นกระดาษ  โดยการวัดและคํานวณหาตําแหน่งของรายละเอียดบนภูมิประเทศ เช่น อาคาร สิ่งก่อสร้างต่างๆ ต้นไม้หรือสิ่งตามธรรมชาติแล้วเขียนเป็นแผนท ี่ แผนผังหรือรูปตัด ที่สอดคล้องกับสภาพจริงด้วยมาตราส่วนที่เหมาะสม  

     ในการสำรวจแนวทาง สิ่งแรกที่ต้องทำเพื่อให้ได้เส้นทางหรือแนวทางที่ดีที่สุดก่อนที่จะมีการส่งทีมสำรวจลงสนามเพื่อสำรวจอย่างละเอียดนั้น จำเป็นต้องมีการสำรวจเบื้องต้น (Reconnaissance Survey) โดยการสำรวจขั้นนี้เป็นการกำหนดแนวทางขึ้นในแผนที่หลายๆแนวเพื่อให้ได้แนวทางที่ดีที่สุดและสั้นที่สุดประกอบด้วยการสำรวจภาคพื้นดินและทางอากาศซึ่งแนวที่กำหนดขึ้นนี้จะต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่จะได้รับเป็นสำคัญทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคมและการปกครองเป็นต้นซึ่งการเลือกแนวทางที่ดีที่สุดนั้นสามารถทำได้ในสำนักงาน(Office) โดยอาศัยข้อมูลต่างๆเช่นแผนที่ภูมิประเทศและข้อมูลแบบจำลองพื้นผิวภูมิประเทศเชิงเลข(Digital Elevation Model, DEM) เป็นต้นรวมไปถึงโปรแกรมต่างๆที่เกี่ยวข้องในปัจจุบันนิยมใช้โปรแกรมทางด้านGIS เข้ามาช่วยในการเลือกเส้นทาง
- ตัวอย่าง
ที่มา : Lab01_Party03

2.การสำรวจเพื่อการออกแบบ  

   คือ การทำสำรวจอย่างละเอียดมีการกำหนดตำแหน่งที่แน่นอนของ center line ตำแหน่งดังกล่าวได้แก่จุด POT ,PT ,PC และPI  มีรายละเอียดของจุด horizontal และ vertical  
   ในการสำรวจเพื่อการออกแบบข้อมูลที่สำรวจควรละเอียดมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะข้อมูลด้านกายภาพนั้น เป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการออกแบบสิ่งที่ต้องสำรวจประกอบด้วย การสำรวจลักษณะพื้นที่ของที่ดินและคุณสมบัติของดิน การสำรวจลักษณะพื้นที่ของที่ดิน  เพื่อทำแผนที่หลักสำหรับใช้ในการกำหนดส่วนประกอบของการใช้ที่ดิน สิ่งที่ต้องสำรวจ คือ 
๑. ค่าระดับทั่วไป 
๒. ขอบเขตที่ดิน 
๓. สภาพทั่วไป 
๔. สิ่งก่อสร้างเดิมที่มีอยู่ การสำรวจคุณสมบัติของดิน  เพื่อเป็นข้อมูลในการออกแบบโครงสร้างของตัวอาคาร 
ที่มา : Lab01_Party03

3.การเลือกเส้นทางที่เหมาะสม

 คือ การตัดสินใจเลือกเส้นทางสำรวจเบื้องต้นว่า คุ้มค่ากับการลงทุนไหม
การประเมินงบประมาณงานดิน ระยะทางงานสำรวจ

   คือ การตัดสินใจเลือกเส้นทางสำรวจเบื้องต้นว่าคุ้มค่ากับการลงทุนไหม การประเมินงบประมาณงานดิน ระยะทางงานสำรวจ

   การรังวัดเพื่อหาสิ่งที่ต้องการรู้ เช่น ระยะทาง ทิศทาง รูปร่าง ขนาดพื้นที่ ปริมาตรงานดินขุดหรือดินถม โดยการวัดอาจกระทําบนภูมิประเทศหรือวัดจากแผนที่ที่มีอยู่ก็ได


4.การสำรวจเพื่องานก่อสร้าง

     คือ เพื่อให้การก่อสร้างถูกต้องตามแบบก่อสร้างและตรวจสอบงานก่อสร้าง ตรวจสอบหมุดที่ทำการสำรวจไปก่อนหน้านี้แล้ว POT,PI,PC,PT,RRP,center line และ ระดับBM กำหนดเพื่อการก่อสร้าง การทำ crosssection
    การสำรวจการก่อสร้าง เป็นการเปลี่ยนค่าตำแหน่งของสิ่งที่อยู่บนแผนกระดาษ ซึ่งอาจจะเป็น แบบแผนผังหรือแผนที่ให้เป็นตำแหน่งบนภูมิประเทศ จุดมุ่งหมายนี้จะตรงข้ามกับ จุดมุ่งหมายในข้อแรก เช่น การวัดเพื่อวางแนวในการก่อสร้างถนน การกําหนดตําแหน่งของฐานราก บนพื้นที่ในงานก่อสร้างอาคารเพื่อให้เป็นไปตามแบบแปลน
ที่มา : Lab01_Party03
ที่มา : Lab01_Party03
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น